Gội đầu dưỡng sinh là gì? Cách gội đầu dưỡng sinh hiệu quả ngay tại nhà

Thuật ngữ gội đầu dưỡng sinh chắc hẳn vẫn còn mới với một số chị em. Ngoài công dụng như gội đầu thông thường giúp làm sạch mái tóc, gội đầu dưỡng sinh còn giúp mọi người thư giãn, đem lại tinh thần sảng khoái hơn. Hãy cùng BOSECHER tìm hiểu về gội đầu dưỡng sinh qua bài viết hôm nay nhé.

Gội đầu dưỡng sinh là gì?

Gội đầu dưỡng sinh là một phương pháp trị liệu bắt nguồn từ Ấn Độ từ nhiều năm trước. Khác với gội đầu thông thường, gội đầu dưỡng sinh tập trung vào việc massage các huyệt đạo trên đỉnh đầu, sau gáy và xuống dưới vùng vai và lưng, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, đồng thời thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn.

Dược liệu được dùng trong gội đầu dưỡng sinh đa phần chiết xuất từ thảo dược và tinh dầu nguyên chất. Với mỗi một loại thảo dược và tinh dầu riêng sẽ cho một công dụng riêng biệt. Sản phẩm sử dụng cho dầu gội dưỡng sinh thường không chứa hóa chất độc hại, tạo nên một “bữa tiệc” trị liệu cho các chị em.

Công dụng của gội đầu dưỡng sinh

Để hiểu rõ lý do tại sao gội đầu dưỡng sinh ngày càng được chị em quan tâm thì mọi người cùng tìm hiểu hết những công dụng của gội đầu dưỡng sinh nhé.

Trước hết quá trình gội đầu dưỡng sinh sẽ giúp các bạn làm sạch da đầu và tóc một cách nhẹ nhàng, an toàn nhưng rất hiệu quả. Việc massage da đầu một cách kỹ lưỡng, nhẹ nhàng vừa không khiến tóc hư tổn gãy rụng nhiều hơn, vừa giúp thẩm thấu nhanh và đều dưỡng chất giúp loại sạch gàu, khói bụi cũng như dầu thừa trên tóc, đem tới mái tóc khô thoáng, bồng bềnh hơn.

Dầu gội dưỡng sinh có thành phần chủ yếu là thảo dược và tinh dầu thiên nhiên rất phù hợp với mái tóc yếu, hư tổn do tạo hình, tạo kiểu thường xuyên, đặc biệt phù hợp với các mẹ đang mang thai hoặc sau khi sinh, chân tóc còn yếu. Những chiết xuất thiên nhiên vừa an toàn, vừa giúp mái tóc khô yếu được phục hồi tốt và nhanh hơn.

Không chỉ dừng lại ở hai công dụng làm sạch và dưỡng tóc hư tổn, dầu gội dưỡng sinh sở hữu nhiều công dụng hơn thế, đặc biệt giúp cải thiện tuần hoàn máu trên cơ thể. Các huyệt đạo trên vùng đầu và vai gáy vô cùng quan trọng, gội đầu dưỡng sinh tập trung massage những vùng đó giúp tăng khả năng lưu thông máu, ở một vài trường hợp, giúp cải thiện chứng đau đầu, mất ngủ dai dẳng ở nhiều người.

Việc tăng tuần hoàn máu sẽ giúp chất dinh dưỡng cũng đến tóc cũng được nhanh hơn, mái tóc sẽ tự phục hồi tốt hơn và đồng thời đẩy lùi sự lão hóa hay tình trạng gãy rụng tóc, tóc bạc sớm.

Đặc biệt, mùi hương của tinh dầu kết hợp với kỹ thuật massage hiệu quả sẽ giúp bạn giảm đi những lo toan, căng thẳng trong cuộc sống, giúp bạn thư giãn hơn và tránh tình trạng stress kéo dài.

Thành phần chủ yếu để gội đầu dưỡng sinh tại nhà

Gội dầu dưỡng sinh chủ yếu dùng các loại thảo dược tự nhiên khác nhau với thành phần tỉ lệ tương ứng tạo ra hỗn hợp dầu gội hiệu quả với từng mái tóc. Sau đây là một số thành phần chủ yếu hay được sử dụng trong gội đầu dưỡng sinh:

  • Bồ kết: có thành phần chính là saponin có khả năng chống viêm, chống nhiễm khuẩn giúp tóc khô thoáng hơn, đồng thời hỗ trợ trị nấm, ngăn ngừa gàu hiệu quả.
  • Vỏ bưởi: chứa nhiều tinh chất như limonen, linalol, geraniol,… có khả năng kháng khuẩn, trị liệu, giúp tóc suôn mượt hơn.
  • Chanh: chứa acid citric giúp làm sạch da đầu hiệu quả.
  • Sả: chứa nhiều vitamin (A,C,…) và dưỡng chất như axit pantothenic, pyridoxine, thiamin,… giúp ngăn ngừa và hạn chế tình trạng tóc gãy rụng.
  • Quế: có nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm căng thẳng và thư giãn cho da đầu.
  • Hà thủ ô: cung cấp dưỡng chất, hạn chế tình trạng tóc bạc sớm

Hướng dẫn gội đầu dưỡng sinh tại nhà hiệu quả nhất

Cách tự làm dầu gội dưỡng sinh

Các bạn có thể kết hợp những nguyên liệu đã liệt kê ở trên, đun sôi, lấy nước gội đầu, hoặc kết hợp chúng với dầu dừa, hoặc mật ong trong quá trình ủ tóc. Có rất nhiều công thức với các tỉ lệ khác nhau được ra, các bạn có thể tham khảo cách làm sau:

  • Nguyên liệu: bồ kết, vỏ bưởi, sả.Sơ chế: Nướng bồ kết rồi đập dập, phơi khô vỏ bưởi trước khi dùng.
  • Cách làm: Chuẩn bị nồi to, khoảng 2 lít nước, cho bồ kết đã đập nhỏ cùng hương nhu hoặc cỏ mần trầu (nếu có), đun sôi.
  • Chú ý để lửa nhỏ sau khi sau sôi. Thêm vỏ bưởi, sả đã đập nhỏ vào đun thêm 10 phút. Lọc lấy nước làm dầu gội hằng ngày.

Ngoài ra, bạn có thể tìm mua các sản phẩm dầu gội dưỡng sinh có sẵn trên thị trường giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị hơn nhé. Trên đây là một số chia sẻ về gội đầu dưỡng sinh, mong rằng bài viết đã cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho chị em về cách chăm sóc tóc tuyệt vời này.